หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เวลา ช่วงเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง ทศวรรษ เวลา 1 ชั่วโมง
1. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การนับช่วงเวลาเป็นทศวรรษ ทำให้เข้าใจช่วงเวลาของเหตุการณ์ที่ปรากฏในเอกสารต่างๆ
2. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 ตัวชี้วัด
ส 4.1 ป.4/1 นับช่วงเวลาเป็นทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
- นับช่วงเวลาเป็นทศวรรษได้
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. ความหมายและช่วงเวลาของทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ
2. การใช้ทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษเพื่อทำความเข้าใจช่วงเวลาที่ปรากฏในเอกสารต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
6. กิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม)
¹ นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
1. ครูนำนักเรียนยืนขึ้นแล้วโยกซ้าย โยกขวา จากนั้นปรบมือ 5 ครั้ง 3 ครั้ง ปฏิบัติสลับไปมาประมาณ 2-3 รอบ เพื่อบริหารสมอง (Brain gym)
2. ครูให้นักเรียนดูข้อความต่อไปนี้
- ปัจจุบันเราอยู่ในทศวรรษที่ 50 ทางพุทธศักราช
- ปัจจุบันเราอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 26
- ปัจจุบันเราอยู่ในช่วงสหัสวรรษที่ 3 ของพุทธศักราช
จากนั้นครูถามนักเรียนว่า
- เวลาทั้ง 3 ข้อนี้แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร
- ปัจจุบันเราอยู่ตรงกับช่วงเวลาใดในทั้ง 3 ข้อ
1. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายและเฉลยคำตอบ
2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน โดยให้นักเรียนเลือกกลุ่มเองตามความสมัครใจ
ครูให้นักเรียนคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม เลขานุการกลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่ม
ครูให้นักเรียนคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม เลขานุการกลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่ม
3. ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษา เรื่อง “ความสำคัญของเวลากับประวัติศาสตร์”
ในหนังสือเรียน เสร็จแล้วเตรียมส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นว่า จากการศึกษาได้ความรู้เรื่องใดบ้าง
ในหนังสือเรียน เสร็จแล้วเตรียมส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นว่า จากการศึกษาได้ความรู้เรื่องใดบ้าง
4. ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน เมื่อกลุ่มใดนำเสนอเสร็จครูจะอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น
5. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่อง ความสำคัญของเวลากับประวัติศาสตร์ แล้วให้นักเรียนทำใบงาน
ที่ 1.1 เวลากับทศวรรษ โดยให้นักเรียนบอกความหมายของทศวรรษ แล้วยกตัวอย่างการใช้ทศวรรษมา 3 ตัวอย่าง
ที่ 1.1 เวลากับทศวรรษ โดยให้นักเรียนบอกความหมายของทศวรรษ แล้วยกตัวอย่างการใช้ทศวรรษมา 3 ตัวอย่าง
6. ครูแนะนำให้นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
7. การวัดและประเมินผล
วิธีการวัด | เครื่องมือ | เกณฑ์ |
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน | แบบทดสอบก่อนเรียน | ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์ |
ตรวจใบงานที่ 1.1 | ใบงานที่ 1.1 | ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์ |
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม | ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์ |
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
8.1 สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียน ประวัติศาสตร์ ป.4
2) ใบงานที่ 1.1 เวลากับทศวรรษ
8.2 แหล่งการเรียนรู้
1) ผู้ปกครอง และ/หรือผู้รู้
9. ความเห็นของผู้บริหาร
..........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
ลงชื่อ..................................................
(.................................................)
ตำแหน่ง..........................................................
10. บันทึกหลังการสอน
10.1 ผลการเรียนรู้
................................................................................................................................................................
10.2 ปัญหาและอุปสรรค
..............................................................................................................................................................
10.3 ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
.............................................................................................................................................................
ลงชื่อ.................................................ครูผู้สอน
(..............................................)
ตำแหน่ง ..........................................
........../........................../.........
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น