วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

แผนการสอน

แผนการจัดการเรียนรู้ที่  1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เวลา ช่วงเวลา และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์                                                        ชั้นประถมศึกษาปีที่  4
เรื่อง ทศวรรษ                                                                                                        เวลา  1  ชั่วโมง
1.            สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การนับช่วงเวลาเป็นทศวรรษ ทำให้เข้าใจช่วงเวลาของเหตุการณ์ที่ปรากฏในเอกสารต่างๆ

2.            ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1  ตัวชี้วัด
ส 4.1      ป.4/1      นับช่วงเวลาเป็นทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ
2.2  จุดประสงค์การเรียนรู้
-      นับช่วงเวลาเป็นทศวรรษได้

3.            สาระการเรียนรู้
3.1  สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1.             ความหมายและช่วงเวลาของทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษ
2.             การใช้ทศวรรษ ศตวรรษ และสหัสวรรษเพื่อทำความเข้าใจช่วงเวลาที่ปรากฏในเอกสารต่างๆ                 เช่น หนังสือพิมพ์
        3.2  สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
                -
4.   สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
      4.1  ความสามารถในการสื่อสาร
      4.2  ความสามารถในการคิด
                -      ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
                          -      ทักษะการคิดวิเคราะห์
        4.3  ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

5.   คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.    มีวินัย
2.    ใฝ่เรียนรู้
3.    มุ่งมั่นในการทำงาน
6.   กิจกรรมการเรียนรู้   (วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการกลุ่ม)
¹  นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่  1
1.             ครูนำนักเรียนยืนขึ้นแล้วโยกซ้าย โยกขวา  จากนั้นปรบมือ  5  ครั้ง  3  ครั้ง ปฏิบัติสลับไปมาประมาณ  2-3  รอบ  เพื่อบริหารสมอง  (Brain  gym)
2.             ครูให้นักเรียนดูข้อความต่อไปนี้
-                   ปัจจุบันเราอยู่ในทศวรรษที่ 50 ทางพุทธศักราช
-                   ปัจจุบันเราอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 26
-                   ปัจจุบันเราอยู่ในช่วงสหัสวรรษที่ 3 ของพุทธศักราช

                จากนั้นครูถามนักเรียนว่า
                        -      เวลาทั้ง 3 ข้อนี้แตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร
                        -      ปัจจุบันเราอยู่ตรงกับช่วงเวลาใดในทั้ง 3 ข้อ
1.             นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายและเฉลยคำตอบ
2.             ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ  4-5  คน  โดยให้นักเรียนเลือกกลุ่มเองตามความสมัครใจ 
ครูให้นักเรียนคัดเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม เลขานุการกลุ่ม และตั้งชื่อกลุ่ม
3.             ครูมอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษา เรื่อง ความสำคัญของเวลากับประวัติศาสตร์ 
ในหนังสือเรียน
  เสร็จแล้วเตรียมส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นว่า จากการศึกษาได้ความรู้เรื่องใดบ้าง 
4.             ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้นเรียน  เมื่อกลุ่มใดนำเสนอเสร็จครูจะอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น 
5.             ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่อง ความสำคัญของเวลากับประวัติศาสตร์ แล้วให้นักเรียนทำใบงาน
ที่ 1.1 เวลากับทศวรรษ โดยให้นักเรียนบอกความหมายของทศวรรษ แล้วยกตัวอย่างการใช้ทศวรรษมา 3 ตัวอย่าง
6.             ครูแนะนำให้นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
7.   การวัดและประเมินผล
วิธีการวัด
เครื่องมือ
เกณฑ์
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
ตรวจใบงานที่ 1.1
ใบงานที่ 1.1
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์

8.   สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                        8.1  สื่อการเรียนรู้
1)            หนังสือเรียน ประวัติศาสตร์ ป.4
2)            ใบงานที่ 1.1 เวลากับทศวรรษ 
                        8.2  แหล่งการเรียนรู้
        1)  ผู้ปกครอง  และ/หรือผู้รู้


9. ความเห็นของผู้บริหาร
                        ..........................................................................................................................................
                       ...........................................................................................................................................
                                                                                               
ลงชื่อ..................................................
                                                                                                        (.................................................)
                                                                                ตำแหน่ง..........................................................
10. บันทึกหลังการสอน
10.1 ผลการเรียนรู้
                ................................................................................................................................................................
               10.2  ปัญหาและอุปสรรค
                ..............................................................................................................................................................
              10.3 ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
                .............................................................................................................................................................
                                                                                ลงชื่อ.................................................ครูผู้สอน
                                                                                               (..............................................)
                                                                                ตำแหน่ง       ..........................................
                                                                                                ........../........................../.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น